ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้
เป็นวันแรกที่เริ่มการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science
Experiences Management for Early Childhood) รหัสวิชา EAED
3207 กลุ่มเรียน 102 วันอังคาร อาจารย์ได้แจกและอธิบายแนวการสอน
(Course Syllabus)
ซึ่งมีการแจกแจงรายละเอียดในการเรียนการสอนไว้อย่างชัดเจน เช่น
แต่ละสัปดาห์จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องใด งานที่ได้รับมอบหมาย เกณฑ์การให้คะแนนต่าง ๆ
เป็นต้น
คำอธิบายรายวิชา มีดังนี้
ศึกษาความหมาย
ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี
และหลักการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
การประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย การใช้คำถามพัฒนาการคิด
การใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
แบ่งเป็น 6 ด้าน ดังนี้
- คุณธรรมจริยธรรม (Ethics)
- ความรู้ (knowledge)
- ทักษะทางปัญญา (Intellectual skills)
- ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal skills and responsibility)
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical analysis skills Communications and information technology)
- การจัดการเรียนรู้ (Learning Management)
จากนั้นก็เป็นการพูดคุย
ตกลงกันเรื่องชุดที่จะใส่มาเรียน สรุปว่า อาจารย์อนุญาตให้ใส่ชุดพละมาเรียนได้
อาจารย์ใจดีมาก ๆ และยอมรับฟังการเสนอข้อคิดเห็นของนักศึกษา จากนั้นก็พูดเรื่อง
การทำแฟ้มสะสมผลงานใน www.blogspot.com หรือ
E-Portfolio
เพื่อเป็นการบันทึกความรู้หลังเรียนและผลงานต่าง ๆ
ที่ได้จากการเรียน และการหาประสบการณ์นอกห้องเรียน
องค์ประกอบของบล็อก
ได้แก่ คำอธิบายบล็อก นาฬิกา ปฏิทิน การนับจำนวนการเข้าชมบล็อก รูปโปรไฟล์
ข้อมูลส่วนตัวของผู้ทำบล็อก บล็อกของอาจารย์ ลิงก์เว็บไซต์ของสาขาวิชา คณะ
และมหาวิทยาลัย รวมทั้งหน่วยงานที่สนับสนุนวิชานี้ เช่น บทความ งานวิจัย สื่อ เพลง
นิทาน เกม แบบฝึกหัด ของเล่น เป็นต้น
โดยส่วนประกอบเหล่านี้จะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการตั้งหัวข้อ
เพื่อเป็นการฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเข้ามามีส่วนในการเรียน
การบันทึกบล็อกนั้น
ต้องมีหัวข้อดังนี้
- ความรู้ที่ได้รับ
- การประยุกต์ใช้ (ระบุว่าสามารถนำไปประยุกต์ในส่วนใด อย่างชัดเจน)
- การประเมินผล (ตนเอง เพื่อน อาจารย์ รวมถึงบรรยากาศในการเรียน)
* การบันทึกบล็อกแต่ละครั้ง
ให้บันทึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างน้อย 5 คำ
กิจกรรมต่อมา
อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น แล้วให้ทุกคนเขียนแผนผังความคิด หรือ Mind Mapping ตามความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 คำ ที่สำคัญ ได้แก่
การจัดประสบการณ์
: กิจกรรมการเรียนรู้ ทำโครงการ การออกไปสำรวจนอกห้องเรียน นิทาน
เพลง เกมการศึกษา
วิทยาศาสตร์ :
ดาราศาสตร์ ธรรมชาติรอบตัว การทดลอง ทรัพยากรธรรมชาติ การสำรวจ
ระบบนิเวศน์ การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต การสังเกต
เด็กปฐมวัย
: เด็กตั้งแต่แรกเกิด-6 ปี* (*5 ปี 11 เดือน 29 วัน) พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
คำศัพท์
Concept = แนวคิด
Recording = การบันทึก
Exercise = แบบฝึกหัด
Standard framework = กรอบมาตรฐาน
Support = สนับสนุน
Concept = แนวคิด
Recording = การบันทึก
Exercise = แบบฝึกหัด
Standard framework = กรอบมาตรฐาน
Support = สนับสนุน
- สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำบล็อกหรือแฟ้มสะสมงานวิชาอื่น ๆ ได้ หรืออาจจะนำไปใช้ประโยชน์ในการเก็บความรู้ เก็บภาพ วิดีโอความทรงจำต่าง ๆ เพราะเมื่อใช้งานบ่อยขึ้นก็จะทำให้เกิดทักษะที่ดีขึ้น
- การเขียนความคิดรวบยอด จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้เป็นอย่างดี เพื่อใช้ในการสรุปใจความสำคัญ รวมทั้งการฝึกทักษะให้เราเป็นคนที่วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเป็น
- การทำบล็อกโดยใช้ภาษาอังกฤษด้วย จะทำให้เรารู้คำศัพท์มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลในการนำคำศัพท์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการเรียน การทำงานในอนาคตได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างอาจารย์และเพื่อน ๆ มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันออกความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิดกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลาในการสอน และใจดีมาก อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น โดยตั้งข้อปัญหาแล้วให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะอธิบายให้ฟังเพิ่มเติม มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น