พุยพุย

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30-16.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้ เป็นวันแรกที่เริ่มการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Science Experiences Management for Early Childhood) รหัสวิชา EAED 3207 กลุ่มเรียน 102 วันอังคาร อาจารย์ได้แจกและอธิบายแนวการสอน (Course Syllabus) ซึ่งมีการแจกแจงรายละเอียดในการเรียนการสอนไว้อย่างชัดเจน เช่น แต่ละสัปดาห์จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องใด งานที่ได้รับมอบหมาย เกณฑ์การให้คะแนนต่าง ๆ เป็นต้น

          คำอธิบายรายวิชา มีดังนี้                       
          ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย การใช้คำถามพัฒนาการคิด การใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์

          ผลลัพธ์การเรียนรู้ แบ่งเป็น 6 ด้าน ดังนี้
  1. คุณธรรมจริยธรรม (Ethics)
  2. ความรู้ (knowledge)
  3. ทักษะทางปัญญา (Intellectual skills)
  4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal skills and responsibility)
  5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical analysis skills Communications and information technology)
  6. การจัดการเรียนรู้ (Learning Management)
          จากนั้นก็เป็นการพูดคุย ตกลงกันเรื่องชุดที่จะใส่มาเรียน สรุปว่า อาจารย์อนุญาตให้ใส่ชุดพละมาเรียนได้ อาจารย์ใจดีมาก ๆ และยอมรับฟังการเสนอข้อคิดเห็นของนักศึกษา จากนั้นก็พูดเรื่อง การทำแฟ้มสะสมผลงานใน www.blogspot.com หรือ E-Portfolio เพื่อเป็นการบันทึกความรู้หลังเรียนและผลงานต่าง ๆ ที่ได้จากการเรียน และการหาประสบการณ์นอกห้องเรียน

          องค์ประกอบของบล็อก ได้แก่ คำอธิบายบล็อก นาฬิกา ปฏิทิน การนับจำนวนการเข้าชมบล็อก รูปโปรไฟล์ ข้อมูลส่วนตัวของผู้ทำบล็อก บล็อกของอาจารย์ ลิงก์เว็บไซต์ของสาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย รวมทั้งหน่วยงานที่สนับสนุนวิชานี้ เช่น บทความ งานวิจัย สื่อ เพลง นิทาน เกม แบบฝึกหัด ของเล่น เป็นต้น โดยส่วนประกอบเหล่านี้จะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการตั้งหัวข้อ เพื่อเป็นการฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเข้ามามีส่วนในการเรียน


          การบันทึกบล็อกนั้น ต้องมีหัวข้อดังนี้
  • ความรู้ที่ได้รับ
  • การประยุกต์ใช้ (ระบุว่าสามารถนำไปประยุกต์ในส่วนใด อย่างชัดเจน)
  • การประเมินผล (ตนเอง เพื่อน อาจารย์ รวมถึงบรรยากาศในการเรียน)
* การบันทึกบล็อกแต่ละครั้ง ให้บันทึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างน้อย 5 คำ


          กิจกรรมต่อมา อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น แล้วให้ทุกคนเขียนแผนผังความคิด หรือ Mind Mapping ตามความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 คำ ที่สำคัญ ได้แก่
การจัดประสบการณ์ : กิจกรรมการเรียนรู้ ทำโครงการ การออกไปสำรวจนอกห้องเรียน นิทาน เพลง เกมการศึกษา
วิทยาศาสตร์ : ดาราศาสตร์ ธรรมชาติรอบตัว การทดลอง ทรัพยากรธรรมชาติ การสำรวจ ระบบนิเวศน์ การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต การสังเกต
เด็กปฐมวัย : เด็กตั้งแต่แรกเกิด-6 ปี* (*5 ปี 11 เดือน 29 วัน) พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา

คำศัพท์
Concept = แนวคิด
Recording = การบันทึก
Exercise = แบบฝึกหัด
Standard framework = กรอบมาตรฐาน
Support = สนับสนุน


การประยุกต์ใช้

  • สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำบล็อกหรือแฟ้มสะสมงานวิชาอื่น ๆ ได้ หรืออาจจะนำไปใช้ประโยชน์ในการเก็บความรู้ เก็บภาพ วิดีโอความทรงจำต่าง ๆ เพราะเมื่อใช้งานบ่อยขึ้นก็จะทำให้เกิดทักษะที่ดีขึ้น
  • การเขียนความคิดรวบยอด จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้เป็นอย่างดี เพื่อใช้ในการสรุปใจความสำคัญ รวมทั้งการฝึกทักษะให้เราเป็นคนที่วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเป็น
  • การทำบล็อกโดยใช้ภาษาอังกฤษด้วย จะทำให้เรารู้คำศัพท์มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลในการนำคำศัพท์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการเรียน การทำงานในอนาคตได้

การประเมินผล
ประเมินตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างอาจารย์และเพื่อน ๆ มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันออกความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิดกันทุกคน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ตรงต่อเวลาในการสอน และใจดีมาก อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น โดยตั้งข้อปัญหาแล้วให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะอธิบายให้ฟังเพิ่มเติม มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น