ความรู้ที่ได้รับ
- ทุกกลุ่มออกมานำเสนองาน การประดิษฐ์ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตุ๊กตาเริงระบำ
ไข่มหัศจรรย์
นาฬิกาธรรมชาติ
ภาพใต้น้ำ
กล่องสุริยะจักรวาล
ลานหรรษา
วงโคจรรอบโลก
ผีเสื้อเริงระบำ
(กลุ่มดิฉันเองค่ะ)
ทวินเพลส
ของเล่นในมุมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม ก็มีความหลากหลาย มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป แต่อาจจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์มากนัก ซึ่งก็ทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิดการประดิษฐ์และการบูรณาการ (เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์) วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- จากนั้นอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน แล้วแจกกระดาษชาร์ต 1 แผ่นต่อกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกเรื่องที่จะเขียน Mind Mapping ซึ่งเรื่องดังกล่าว จะต้อง
- เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
- มีผลกระทบโดยตรงกับเด็ก
- เป็นเรื่องที่เด็กอยากรู้และสนใจ
- เลือกเรื่องที่เข้าใจง่าย หาสื่อได้ง่าย
- สามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ (ตามมาตรฐานฯ) และคณิตศาสตร์ [+ ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้]
- กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- ตั้งประเด็นปัญหา
- ตั้งสมมติฐาน
- ทดลอง (สังเกต >>> รวบรวมข้อมูล)
- วิเคราะห์ สรุป อภิปราย นำเสนอ
- เจตคติทางวิทยาศาสตร์
คุณสมบัติของบุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ไม่เหมือนเจตคติของบุคคลที่แสดงพฤติกรรมต่อสิ่งต่าง
ๆ โดย ทั่วไป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์เป็นประบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ได้กระท
า เพื่อค้นหาความรู้ และให้ได้มาซึ่งความรู้ที่ถูกต้อง
เป็นจริง และเป็นที่ยอมรับ บุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์มีสมบัติ ดังนี้
1. มีเหตุผล
- ต้องเป็นคนที่ยอมรับ และเชื่อในความสำคัญของเหตุผล
- ไม่เชื่อโชคลาง คำทำนายหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ไม่สามารถอธิบายด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์
- ค้นหาสาเหตุของปัญหา หรือเหตุการณ์
และหาความสัมพันธ์ของสาเหตุกับผลที่เกิดขึ้น
- สนใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
และเป็นบุคคลที่พยายามค้นหาคำตอบว่าปรากฏการณ์นั้น
เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นั้น
2. เป็นบุคคลที่มีความอยากรู้อยากเห็น
- ตระหนักถึงความสำคัญของการแสวงหาความรู้ในสถานการณ์ใหม่ ๆ และแสวงหาข้อมูล
เพิ่มเติมเสมอ
- เป็นบุคคลที่ชอบซักถาม
ค้นหาความรู้โดยวิธีการต่าง ๆ อยู่เสมอ
3. เป็นบุคคลที่ใจกว้าง
- ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์
- ยอมรับความคิดเห็นใหม่ ๆ อยู่เสมอ
- เต็มใจเผยแพร่ความรู้และความคิดให้แก่บุคคลอื่น
- ตระหนักและยอมรับข้อจำกัดของความรู้ที่ค้นพบในปัจจุบัน
4. เป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์
และมีใจเป็นกลาง
- มีความซื่อตรง อดทน ยุติธรรม
- ไม่ยอมให้ความชอบ ไม่ชอบส่วนตัวมามีอิทธิพลเหนือสิ่งอื่นใด
- สังเกตบันทึกผลต่าง ๆ โดยไม่มีความลำเอียงหรือมีอคติ
5. มีความเพียรพยายาม
- ทำกิจกรรมต่าง ๆ
ที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสมบูรณ์
- ไม่ท้อถอย เมื่อผลการทดลองล้มเหลว
หรือมีอุปสรรค
- มีความตั้งใจแน่วแน่ต่อการค้นหาความรู้
6. มีความละเอียดรอบคอบ
- รู้จักใช้วิจารญาณก่อนการตัดสินใจ
- ไม่ยอมรับสิ่งใดทันที
จนกว่าจะมีการพิสูจน์ที่เชื่อถือได้
- หลีกเลี่ยงการตัดสินใจและการสรุปผลที่ยังไม่มีการวิเคราะห์
จากนั้น อาจารย์ก็แจกกระดาษ พร้อมกับสีเมจิก เพื่อให้แต่ละกลุ่มเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนเด็ก ซึ่งกลุ่มของเราเลือกเรื่อง "กล้วย" เมื่อได้หัวข้อแล้ว ทุกคนก็แบ่งหน้าที่กันหาข้อมูลเกี่ยวกับกล้วย โดยมีหัวข้อรองทั้งหมด 5 ข้อ ได้แก่
- ชนิด
- ลักษณะ (สี รูปร่าง พื้นผิว ส่วนประกอบ เพื่อให้รู้ว่าแต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน)
- การดำรงชีวิต (การขยายพันธุ์...)
- ประโยชน์ (2 ส่วน คือ ประโยชน์ต่อตนเอง และประโยชน์เชิงพาณิชย์)
- ข้อควรระวัง/โทษ
ภาพกิจกรรมการทำงานของกลุ่มเราค่ะ
อุปกรณ์ที่อาจารย์เตรียมมาให้
เมื่อแบ่งกันหาข้อมูลแต่ละหัวข้อแล้ว
ก็นำมาเขียนใส่กระดาษกันค่ะ
... ผลงานของกลุ่มเราค่ะ ...
มาชมผลงานของเพื่อน ๆ แต่ละกลุ่มกันบ้างดีกว่า
คำศัพท์
Warning = ข้อควรระวัง
Wonderful = มหัศจรรย์
Solar = สุริยะ
Universe = จักรวาล
Attitude = เจตคติ
การประยุกต์ใช้
- เมื่อได้รู้หลักการเขียน Mind Mapping ที่ถูกต้อง ในการทำงานครั้งต่อ ๆ ไป ก็สามารถทำได้ดีขึ้น มีความถูกต้อง สมดุล และสวยงามมากขึ้น
- จากความรู้ต่าง ๆ ที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับสื่อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งควรคำนึงถึง ความแข็งแรงทนทาน ไม่อันตราย ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายในวิธีการใช้ อาจจะเป็นวัสดุเหลือใช้ เพื่อความประหยัด และสื่อนั้นควรมีความประณีต ใส่ใจรายละเอียด
- จากเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ทราบว่า มีหัวข้ออะไรบ้าง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตน หรือใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มกับเพื่อน ๆ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจทำงาน มีผลงานที่สวยงามและหลากหลายตามความชอบของแต่ละกลุ่ม ช่วยกันทำงานด้วยความตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอน และอำนวยความสะดวกอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักศึกษา ใจดีและเป็นกันเอง สามารถปรึกษาอาจารย์ได้เมื่อไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น