พุยพุย

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-16.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • ทุกกลุ่มออกมานำเสนองาน การประดิษฐ์ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
ตุ๊กตาเริงระบำ


ไข่มหัศจรรย์


นาฬิกาธรรมชาติ


ภาพใต้น้ำ


กล่องสุริยะจักรวาล


ลานหรรษา


วงโคจรรอบโลก


ผีเสื้อเริงระบำ
(กลุ่มดิฉันเองค่ะ)


ทวินเพลส


          ของเล่นในมุมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม ก็มีความหลากหลาย มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป แต่อาจจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์มากนัก ซึ่งก็ทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิดการประดิษฐ์และการบูรณาการ (เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์) วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • จากนั้นอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน แล้วแจกกระดาษชาร์ต 1 แผ่นต่อกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกเรื่องที่จะเขียน Mind Mapping ซึ่งเรื่องดังกล่าว จะต้อง
  1. เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
  2. มีผลกระทบโดยตรงกับเด็ก
  3. เป็นเรื่องที่เด็กอยากรู้และสนใจ
  4. เลือกเรื่องที่เข้าใจง่าย หาสื่อได้ง่าย
  5. สามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ (ตามมาตรฐานฯ) และคณิตศาสตร์ [+ ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้]
  • กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
  1. ตั้งประเด็นปัญหา
  2. ตั้งสมมติฐาน
  3. ทดลอง (สังเกต >>> รวบรวมข้อมูล)
  4. วิเคราะห์ สรุป อภิปราย นำเสนอ
  • เจตคติทางวิทยาศาสตร์
คุณสมบัติของบุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์
          เจตคติทางวิทยาศาสตร์ไม่เหมือนเจตคติของบุคคลที่แสดงพฤติกรรมต่อสิ่งต่าง ๆ โดย ทั่วไป 
เจตคติทางวิทยาศาสตร์เป็นประบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ได้กระท า เพื่อค้นหาความรู้ และให้ได้มาซึ่งความรู้ที่ถูกต้อง เป็นจริง และเป็นที่ยอมรับ บุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์มีสมบัติ ดังนี้

1. มีเหตุผล
- ต้องเป็นคนที่ยอมรับ และเชื่อในความสำคัญของเหตุผล
- ไม่เชื่อโชคลาง คำทำนายหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ไม่สามารถอธิบายด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์
- ค้นหาสาเหตุของปัญหา หรือเหตุการณ์ และหาความสัมพันธ์ของสาเหตุกับผลที่เกิดขึ้น
- สนใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และเป็นบุคคลที่พยายามค้นหาคำตอบว่าปรากฏการณ์นั้น
 เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นั้น

2. เป็นบุคคลที่มีความอยากรู้อยากเห็น
- ตระหนักถึงความสำคัญของการแสวงหาความรู้ในสถานการณ์ใหม่ ๆ และแสวงหาข้อมูล
เพิ่มเติมเสมอ
- เป็นบุคคลที่ชอบซักถาม ค้นหาความรู้โดยวิธีการต่าง ๆ อยู่เสมอ

3. เป็นบุคคลที่ใจกว้าง
- ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์
- ยอมรับความคิดเห็นใหม่ ๆ อยู่เสมอ
- เต็มใจเผยแพร่ความรู้และความคิดให้แก่บุคคลอื่น
- ตระหนักและยอมรับข้อจำกัดของความรู้ที่ค้นพบในปัจจุบัน

4. เป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์ และมีใจเป็นกลาง
- มีความซื่อตรง อดทน ยุติธรรม
- ไม่ยอมให้ความชอบ ไม่ชอบส่วนตัวมามีอิทธิพลเหนือสิ่งอื่นใด
- สังเกตบันทึกผลต่าง ๆ โดยไม่มีความลำเอียงหรือมีอคติ

5. มีความเพียรพยายาม
- ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสมบูรณ์
- ไม่ท้อถอย เมื่อผลการทดลองล้มเหลว หรือมีอุปสรรค
- มีความตั้งใจแน่วแน่ต่อการค้นหาความรู้

6. มีความละเอียดรอบคอบ
- รู้จักใช้วิจารญาณก่อนการตัดสินใจ
- ไม่ยอมรับสิ่งใดทันที จนกว่าจะมีการพิสูจน์ที่เชื่อถือได้
- หลีกเลี่ยงการตัดสินใจและการสรุปผลที่ยังไม่มีการวิเคราะห์


          จากนั้น อาจารย์ก็แจกกระดาษ พร้อมกับสีเมจิก เพื่อให้แต่ละกลุ่มเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนเด็ก ซึ่งกลุ่มของเราเลือกเรื่อง "กล้วย" เมื่อได้หัวข้อแล้ว ทุกคนก็แบ่งหน้าที่กันหาข้อมูลเกี่ยวกับกล้วย โดยมีหัวข้อรองทั้งหมด 5 ข้อ ได้แก่
  1. ชนิด
  2. ลักษณะ (สี รูปร่าง พื้นผิว ส่วนประกอบ เพื่อให้รู้ว่าแต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน)
  3. การดำรงชีวิต (การขยายพันธุ์...)
  4. ประโยชน์ (2 ส่วน คือ ประโยชน์ต่อตนเอง และประโยชน์เชิงพาณิชย์)
  5. ข้อควรระวัง/โทษ

ภาพกิจกรรมการทำงานของกลุ่มเราค่ะ


อุปกรณ์ที่อาจารย์เตรียมมาให้


เมื่อแบ่งกันหาข้อมูลแต่ละหัวข้อแล้ว
ก็นำมาเขียนใส่กระดาษกันค่ะ






 ... ผลงานของกลุ่มเราค่ะ ...

มาชมผลงานของเพื่อน ๆ แต่ละกลุ่มกันบ้างดีกว่า







คำศัพท์

Warning  =  ข้อควรระวัง
Wonderful  =  มหัศจรรย์
Solar  =  สุริยะ
Universe  =  จักรวาล
Attitude  =  เจตคติ

การประยุกต์ใช้
  • เมื่อได้รู้หลักการเขียน Mind Mapping ที่ถูกต้อง ในการทำงานครั้งต่อ ๆ ไป ก็สามารถทำได้ดีขึ้น มีความถูกต้อง สมดุล และสวยงามมากขึ้น
  • จากความรู้ต่าง ๆ ที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับสื่อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งควรคำนึงถึง ความแข็งแรงทนทาน ไม่อันตราย ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายในวิธีการใช้ อาจจะเป็นวัสดุเหลือใช้ เพื่อความประหยัด และสื่อนั้นควรมีความประณีต ใส่ใจรายละเอียด
  • จากเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ทราบว่า มีหัวข้ออะไรบ้าง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตน หรือใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มกับเพื่อน ๆ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ ตั้งใจทำงาน มีผลงานที่สวยงามและหลากหลายตามความชอบของแต่ละกลุ่ม ช่วยกันทำงานด้วยความตั้งใจ 
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์เตรียมการสอน และอำนวยความสะดวกอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักศึกษา ใจดีและเป็นกันเอง สามารถปรึกษาอาจารย์ได้เมื่อไม่เข้าใจ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น