พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-16.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ
          อาจารย์นำกระดาษมาแจกโดยให้ทุกคนหยิบ 1 คน ต่อ 1 แผ่น จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคน เขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยนำเสนอผ่านแผนผังกราฟิก (โดยใช้มือ)


- ควรใช้ภาษาที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย
- ลูกศรควรไปในทางเดียวกัน เพื่อให้เข้าใจง่าย

          จากนั้น ก็ให้นำผลงานของแต่ละคนมาติดกระดาน หน้าชั้นเรียน



          กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้จัดกลุ่ม ๆ ละ 8 คน จะได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม จากนั้นให้วางแผนดังนี้
  • เลือกของเล่นของสมาชิกในกลุ่มมา 1 อย่าง ที่เด็กปฐมวัยสามารถทำได้ง่าย 
  • ศึกษาวิธีการทำ วัสดุ-อุปกรณ์ต่าง ๆ 
  • แล้วออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • จากนั้นก็ให้ทำ VDO แนะนำชื่อของเล่น อุปกรณ์ และขั้นตอนในการทำ โดยนำเสนองานลงใน You Tube
ความรู้เพิ่มเติม
          
          แสงจากดวงอาทิตย์เป็นแสงขาว  ซึ่งประกอบด้วยแสง  7 สี  ผสมอยู่ด้วยกัน  เราสามารถใช้ปริซึมแยกลำแสงขาวออกเป็นแสงทั้ง  7  สีได้  โดยจะเห็นเป็นแถบของแสงสีทั้งหมดเรียงติดกัน เราเรียกว่า  สเปกตรัม (Spectrum)  ในธรรมชาติสิ่งที่มีสมบัติเป็นปริซึม  ได้แก่  หยดน้ำฝน  ละอองไอน้ำ  โดยภายหลังจากฝนตกเมื่อแสงแดดส่องกระทบหยดน้ำฝนหรือละออง ไอน้ำ  เราจะมองเห็นแสงแดดเป็นแถบสีทั้ง  7  สี  ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า  ที่เรียกว่า   รุ้งกินน้ำ  (ภาพที่  12.2) 
          สำหรับในอากาศหรือสูญอากาศ  แสงทั้ง  7  สี  จะเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็ว  3 x  108  เมตรต่อวินาที  เท่ากันทุกสี  แต่หากเคลื่อนที่ผ่านตัวกลาง  เช่น  แก้ว  กระดาษ  พลาสติก  แสงแต่ละสีจะมีอัตราเร็วในการเคลื่อนที่ไม่เท่ากัน  โดยจะมีอัตราเร็วน้อยกว่าการเคลื่อนที่ในสุญญากาศ(สุญญากาศ  คือ  บริเวณที่ว่างเปล่าปราศจากอากาศ)
          เมื่อแสงเคลื่อนที่จากอากาศไปยังตัวกลาง  หรือจากตัวกลางไปยังอากาศ  หรือเคลื่อนที่ผ่านตัวกลาง  2  ชนิด  จะทำให้อัตราเร็วของแสงและทิศการเคลื่อนที่ของแสงเปลี่ยนไป  เราเรียนว่า แสงเกิดการหักเห  ในตัวกลางที่หนาแน่นนั้น  แสงสีแดงจะเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าสีม่วง  ทำให้แสงสีแดงเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่น้อยกว่าแสงสีม่วง   ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการกระจายแสงสีขาวออกเป็น  7  สี  นั้นเอง


          
          เราอาจใช้แสงเพียง  3  สีรวมกันเป็นแสงขาวได้  เรียกว่า  สีปฐมภูมิ (primary colours)  ได้แก่  แสงสีน้ำเงิน  แสงสีเขียว  และแสงสีแดง  เมื่อมีปฐมภูมิทั้ง  3  นี้รวมกันจะได้แสงขาว   ถ้านำแสงสีปฐมภูมิ  2  สี  มารวมกันจะได้  สีทุติยภูมิ (secondary  colours)  ซึ่งแสงของสีที่จะได้จากการผสมสีทุติยภูมิจะมีความแตกต่างกันในระดับความเข้มสีและความสว่างของแสง



คำศัพท์

Diagram = แผนผัง
Secondary = ทุติยภูมิ
Primary = ปฐมภูมิ
Invention = การประดิษฐ์
Additional = เพิ่มเติม


การประยุกต์ใช้
  • ถ้าหากเราได้ไปสอนในโรงเรียนที่อยู่ตามชนบท อาจทำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือสื่อเทคโนโลยีไม่มากนัก เราสามารถนำการเขียนแผนผังกราฟิกด้วยมือไปใช้ในการเรียนการสอนได้
  • ในการสอนเด็กปฐมวัย จะต้องกระตุ้นให้เด็กได้ตอบคำถาม เพื่อให้เด็กเกิดการคิด ซึ่งคำถามที่เราถามนั้นควรเป็นคำถามปลายเปิด เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ไม่ปิดกั้นความคิดเด็ก เช่น การถามแบบตั้งประเด็นปัญหา ยกตัวอย่าง การส่งของไปอีกฝั่ง เราควรหาเครื่องทุ่นแรงอย่างไร โดยอาจใช้การประดิษฐ์ของเล่น เข้ามาเปรียบเทียบ ว่าของใครไปได้ไกลที่สุด เป็นเพราะอะไร ? เราต้องทำอย่างไร ? เป็นต้น
  • การแนะนำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ครูควรตั้งคำถาม เช่น อุปกรณ์ที่เราเตรียมมา สามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย


การประเมินผล
ประเมินตนเอง : อาจจะมีพูดคุยหยอกล้อกับเพื่อนบ้าง แต่เมื่ออาจารย์มอบหมายงานก็ตั้งใจฟัง และทำตามที่อาจารย์บอก มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม และยินดีแลกเปลี่ยนจากกลุ่มอื่น ๆ ด้วย
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความคิดที่แปลกใหม่ ให้ความร่วมมือให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดีมาก ยืดหยุ่นมากขึ้น รับฟังความคิดเห็นและข้อคำถามจากนักศึกษา เป็นกันเอง และส่งเสริมให้นักศึกษาได้กล้าแสดงออกในการถาม หรือแสดงความคิดเห็น แล้วอาจารย์ก็จะแนะนำเพิ่มเติม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น