ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ อาจารย์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกไปเปิด VDO วิธีการทำของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการ ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่แต่ละกลุ่มจัดทำแล้วนำไปเผยแพร่ในช่องทาง Youtube เพื่อเป็นความรู้แก่ผู้ที่เข้ามาศึกษา
กลุ่มที่ 1 ของเล่นคือ : พลังปริศนา
กลุ่มที่ 2 ของเล่นคือ : ขวดบ้าพลัง
กลุ่มที่ 3 ของเล่นคือ : รถแกนหลอดด้าย
กลุ่มที่ 4 ของเล่นคือ : ลูกข่างนักสืบ
- เมื่อรับชม VDO การประดิษฐ์ของเล่นของทุกกลุ่มจนครบแล้ว ต่อมา อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้ที่เคยทำกิจกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แล้วก็ให้แต่ละกลุ่มสรุปกิจกรรมออกมาเป็น Mind Mapping
Mind Mapping ของกลุ่ม : หน่วยกล้วย
จะแบ่งเป็นกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- กิจกรรมศิลปะ
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
- อาจารย์ได้มอบหมายให้เขียนอย่างคร่าว ๆ ว่า จากกิจกรรมหลักข้อ 1 - 3 จะจัดกิจกรรมอย่างไรให้กับเด็ก โดยแยกเป็นวันจันทร์ - วันศุกร์
Mind Mapping หน่วยกล้วย
(ผลงานของสมาชิกในกลุ่ม)
น.ส.ชื่นนภา เพิ่มพูล
น.ส.ยุคลธร ศรียะลา
น.ส.สิริกัลยา บุญทนแสนทวีสุข
น.ส.เกตุวรินทร์ นามวา
น.ส.พรประเสริฐ กลับผดุง
คำศัพท์
Top = ลูกข่าง
The power = พลัง
Thread = ด้าย
Detective = นักสืบ
Broadcast = เผยแพร่
การประยุกต์ใช้
- การจัดทำ VDO การประดิษฐ์ของเล่นส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์นั้น ทำให้มีทักษะในการสอน การถ่ายทอดมากขึ้น และทำให้มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน การเผยแพร่ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียน และการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- การทำ Mind Mapping นั้น จะทำให้เรามองภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในการเขียนแผนจัดประสบการณ์ได้ง่ายขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการเรียน เช่น การบันทึก สรุปข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นผลดีในการกลับมาทบทวน ทำความเข้าใจ หรือการจำเพื่อนำไปสอบ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจช่วยเหลืองานกลุ่มอย่างเต็มที่ เท่าที่สามารถจำทำได้ และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ และเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ให้ความช่วยเหลือ ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง และยอมรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ให้คำแนะนำ เปิดโอกาสให้สอบถามเมื่อไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น