พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30-16.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ

  • วันนี้ อาจารย์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกไปเปิด VDO วิธีการทำของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการ ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่แต่ละกลุ่มจัดทำแล้วนำไปเผยแพร่ในช่องทาง Youtube เพื่อเป็นความรู้แก่ผู้ที่เข้ามาศึกษา
กลุ่มที่ 1 ของเล่นคือ : พลังปริศนา


กลุ่มที่ 2 ของเล่นคือ : ขวดบ้าพลัง


กลุ่มที่ 3 ของเล่นคือ : รถแกนหลอดด้าย


กลุ่มที่ 4 ของเล่นคือ : ลูกข่างนักสืบ


  • เมื่อรับชม VDO การประดิษฐ์ของเล่นของทุกกลุ่มจนครบแล้ว ต่อมา อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้ที่เคยทำกิจกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แล้วก็ให้แต่ละกลุ่มสรุปกิจกรรมออกมาเป็น Mind Mapping 

Mind Mapping ของกลุ่ม : หน่วยกล้วย

จะแบ่งเป็นกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่
  1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
  3. กิจกรรมศิลปะ
  4. กิจกรรมเสรี
  5. กิจกรรมกลางแจ้ง
  6. กิจกรรมเกมการศึกษา
  • อาจารย์ได้มอบหมายให้เขียนอย่างคร่าว ๆ ว่า จากกิจกรรมหลักข้อ 1 - 3 จะจัดกิจกรรมอย่างไรให้กับเด็ก โดยแยกเป็นวันจันทร์ - วันศุกร์
Mind Mapping หน่วยกล้วย
(ผลงานของสมาชิกในกลุ่ม)



น.ส.ชื่นนภา  เพิ่มพูล

น.ส.ยุคลธร  ศรียะลา

น.ส.สิริกัลยา  บุญทนแสนทวีสุข

น.ส.เกตุวรินทร์  นามวา

น.ส.พรประเสริฐ  กลับผดุง


คำศัพท์

Top  =  ลูกข่าง
The power  =  พลัง
Thread  =  ด้าย
Detective  =  นักสืบ
Broadcast  =  เผยแพร่

การประยุกต์ใช้
  • การจัดทำ VDO การประดิษฐ์ของเล่นส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์นั้น ทำให้มีทักษะในการสอน การถ่ายทอดมากขึ้น และทำให้มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน การเผยแพร่ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียน และการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การทำ Mind Mapping นั้น จะทำให้เรามองภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในการเขียนแผนจัดประสบการณ์ได้ง่ายขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการเรียน เช่น การบันทึก สรุปข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นผลดีในการกลับมาทบทวน ทำความเข้าใจ หรือการจำเพื่อนำไปสอบ
การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจช่วยเหลืองานกลุ่มอย่างเต็มที่ เท่าที่สามารถจำทำได้ และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ และเพื่อน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ให้ความช่วยเหลือ ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง และยอมรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ให้คำแนะนำ เปิดโอกาสให้สอบถามเมื่อไม่เข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น