พุยพุย

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30-16.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • วันนี้ ทุกกลุ่มได้เตรียมกิจกรรมมา และดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์
กลุ่มแรก  หน่วย : ไก่






คำคล้องจอง "หน่วยไก่"
  1. ครูอ่านให้ฟัง
  2. เด็กอ่านตาม
  3. อ่านไปพร้อม ๆ กัน
-  ถามว่ามีไก่สายพันธุ์ใดบ้างที่อยู่ในคำคล้องจอง และถามว่านอกจากในคำคล้องจองนี้ เด็กรู้จักไก่สายพันธุ์ใดบ้าง
-  จากนั้นให้เด็กบอกชื่อไก่ และนับไปพร้อมกัน 
-  ให้เด็กออกมาวางตัวเลขกำกับ
-  ให้เด็กแยกไก่ชน ออกจากไก่อื่น ๆ
-  ให้เด็กนับเปรียบเทียบ มากกว่า/น้อยกว่า แล้วก็กำกับตัวเลข

คำแนะนำที่อาจารย์ให้กลุ่มนี้คือ
-  เว้นระยะการเขียนให้ชัดเจน ไม่ชี้ไม่ควรทับตัวหนังสือ
-  ควรทำสื่อแบบเป็นเล้าไก่ (สื่อเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น)
-  มีการแปะตัวไก่บนกระดาน และบันทึกให้เด็กเห็น



กลุ่มที่ 2  หน่วย : นม





  1. การสอนกลุ่มนี้ ใช้ปริศนาคำทายในขั้นนำ
  2. แยกประเภทความเหมือน ความต่าง ในหัวข้อของ สี กลิ่น รสชาติ สถานะ เป็นต้น
อาจารย์แนะนำว่า  :  ให้เด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลม หรือนั่งเป็นกลุ่ม





กลุ่มที่ 3  หน่วย : ข้าว



 







  1. ใช้ คำคล้องจอง ในขั้นนำ
  2. บันทึกจากคำคล้องจอง
  3. ทำน้ำหมัก ไล่ศัตรูพืช (คล้ายการทำคุกกิ้ง)
  4. ขั้นสรุปก็ทวนว่าเด็ก ๆ ได้ทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร เป็นต้น
อาจารย์แนะนำว่า  :  ควรมีรูปประกอบคำต่าง ๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาธรรมชาติ





กลุ่มที่ 4  หน่วย : กล้วย
(กลุ่มพวกเราเองค่ะ)















ใช้การสอนโดยการเล่านิทาน "เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด"
เมื่อเล่านิทานจบแล้วก็ทบทวนความรู้จากนิทาน และนอกเหนือนิทานที่เล่า
โดยบันทึกเป็นตารางแยกระหว่าง ประโยชน์ และข้อควรระวัง

อาจารย์แนะนำว่า  :  การเขียนแผนฯ หัวข้อสาระที่ควรรู้ ให้ระบุเลยว่า จะสอนเรื่องอะไร



กลุ่มที่ 5  หน่วย : น้ำ















กลุ่มที่ 6  หน่วย : ส้ม
เป็นการสอนที่บูรณาการ STEM







มีการบูรณาการโดยการให้เด็กดูวีดิโอการประดิษฐ์ของเล่น ขวดบ้าพลัง
แล้วให้เด็กประดิษฐ์และนำมาเล่นกับเมล็ดส้ม




คำศัพท์

STEM  =  เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  
หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่าง ๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
Pea flowers  =  ดอกอัญชัน
Tale  =  นิทาน
Fermentation broth  =  น้ำหมัก
Sirup  =  น้ำเชื่อม


การประยุกต์ใช้
  • การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ ทำให้ได้ความรู้ ทักษะในการนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้ การได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่หลากหลาย จะทำให้เรามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้ในการทำงาน และการทำกิจกรรมกับคนในครอบครัวได้


การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของกลุ่มอื่น ๆ 
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนทุกคนเตรียมการสอนมาอย่างดี มีความหลากหลาย น่าสนใจ ได้รับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น