ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ ทุกกลุ่มได้เตรียมกิจกรรมมา และดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์
กลุ่มแรก หน่วย : ไก่
คำคล้องจอง "หน่วยไก่"
- ครูอ่านให้ฟัง
- เด็กอ่านตาม
- อ่านไปพร้อม ๆ กัน
- ถามว่ามีไก่สายพันธุ์ใดบ้างที่อยู่ในคำคล้องจอง และถามว่านอกจากในคำคล้องจองนี้ เด็กรู้จักไก่สายพันธุ์ใดบ้าง
- จากนั้นให้เด็กบอกชื่อไก่ และนับไปพร้อมกัน
- ให้เด็กออกมาวางตัวเลขกำกับ
- ให้เด็กแยกไก่ชน ออกจากไก่อื่น ๆ
- ให้เด็กนับเปรียบเทียบ มากกว่า/น้อยกว่า แล้วก็กำกับตัวเลข
คำแนะนำที่อาจารย์ให้กลุ่มนี้คือ
- เว้นระยะการเขียนให้ชัดเจน ไม่ชี้ไม่ควรทับตัวหนังสือ
- ควรทำสื่อแบบเป็นเล้าไก่ (สื่อเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น)
กลุ่มที่ 2 หน่วย : นม
- การสอนกลุ่มนี้ ใช้ปริศนาคำทายในขั้นนำ
- แยกประเภทความเหมือน ความต่าง ในหัวข้อของ สี กลิ่น รสชาติ สถานะ เป็นต้น
อาจารย์แนะนำว่า : ให้เด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลม หรือนั่งเป็นกลุ่ม
กลุ่มที่ 3 หน่วย : ข้าว


- ใช้ คำคล้องจอง ในขั้นนำ
- บันทึกจากคำคล้องจอง
- ทำน้ำหมัก ไล่ศัตรูพืช (คล้ายการทำคุกกิ้ง)
- ขั้นสรุปก็ทวนว่าเด็ก ๆ ได้ทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร เป็นต้น
อาจารย์แนะนำว่า : ควรมีรูปประกอบคำต่าง ๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาธรรมชาติ
กลุ่มที่ 4 หน่วย : กล้วย
(กลุ่มพวกเราเองค่ะ)


ใช้การสอนโดยการเล่านิทาน "เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด"
เมื่อเล่านิทานจบแล้วก็ทบทวนความรู้จากนิทาน และนอกเหนือนิทานที่เล่า
โดยบันทึกเป็นตารางแยกระหว่าง ประโยชน์ และข้อควรระวัง
อาจารย์แนะนำว่า : การเขียนแผนฯ หัวข้อสาระที่ควรรู้ ให้ระบุเลยว่า จะสอนเรื่องอะไร
กลุ่มที่ 5 หน่วย : น้ำ
กลุ่มที่ 6 หน่วย : ส้ม
เป็นการสอนที่บูรณาการ STEM
มีการบูรณาการโดยการให้เด็กดูวีดิโอการประดิษฐ์ของเล่น ขวดบ้าพลัง
แล้วให้เด็กประดิษฐ์และนำมาเล่นกับเมล็ดส้ม
คำศัพท์
STEM = เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา
ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์
(Mathematics)
หมายถึงองค์ความรู้
วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่าง ๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
Pea flowers = ดอกอัญชัน
Tale = นิทาน
Fermentation broth = น้ำหมัก
Sirup = น้ำเชื่อม
การประยุกต์ใช้
- การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ ทำให้ได้ความรู้ ทักษะในการนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้ การได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่หลากหลาย จะทำให้เรามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้ในการทำงาน และการทำกิจกรรมกับคนในครอบครัวได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของกลุ่มอื่น ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนเตรียมการสอนมาอย่างดี มีความหลากหลาย น่าสนใจ ได้รับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น