พุยพุย

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30-16.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ

  1. ลำดับแรก อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม แล้วนั่งเป็นกลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้
  2. แล้วสอบถามว่า แต่ละวัน ได้หัวข้ออะไร จะจัดประสบการณ์อย่างไร
  3. วันพฤหัสบดี ที่จะสอนเกี่ยวกับประโยชน์ สามารถนำมาสอนรวมกับโทษ หรือข้อควรระวัง ของวันศุกร์ได้ ถ้าเนื้อหาไม่เยอะจนเกินไป
  4. อาจารย์แจกกระดาษให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ โดยในกลุ่ม สมาชิกจะได้รับผิดชอบแผนการสอนในแต่ละวัน เช่น วันจันทร์ เขียนแผนเกี่ยวกับชนิด/ประเภท, วันอังคาร เขียนแผนเกี่ยวกับลักษณะ เป็นต้น เมื่อได้กระดาษครบทุกคนก็ลงมือเขียนแผนการสอน ตามวันที่ตนเองได้รับมอบหมาย







  • คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
-  เลือกกิจกรรมที่สามารถบูรณาการได้อย่างหลากหลาย เพราะจะได้เชื่อมโยงศาสตร์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับชีวิตจริง ให้เด็กสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
-  ขั้นนำ ในการเขียนแผน  :  คือการร้องเพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย นิทาน เกมการศึกษา (โดยเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมหรือวันที่สอน เน้นหลากหลายรูปแบบ เพื่อเชื่อมโยงกับขั้นสอน) จากนั้นก็ทบทวนความรู้เดิม และความรู้ใหม่ โดยพูดคุยแลกเปลี่ยนกันกับเด็ก
-  ขั้นสอน  :  จะเป็นกระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม
-  การประเมินผล  :  สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น

  1. การสังเกต (แบบ Checklist และแบบปลายเปิด)
  2. การสนทนา (แบบบันทึกการสนทนา)
  3. ผลงาน (ยึดเกณฑ์ พัฒนาการ)
  4. การสัมภาษณ์ (ไม่เหมาะกับเด็ก นิยมใช้ในการทำวิจัย)
  5. แบบทดสอบ  เป็นต้น
หลังจากนั้น อาจารย์ก็มอบหมายให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนการจัดประสบการณ์ 
โดยกลุ่มของดิฉัน ได้เขียนแผนของวันพฤหัสบดี (การเล่านิทานเรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด)
และให้เตรียมการสอน ที่จะนำมาสอน มาทำกิจกรรมในสัปดาห์ถัดไป...

แผนการจัดประสบการณ์ ของกลุ่มหน่วย : กล้วย


คำศัพท์

The unit  =  หน่วยการเรียนรู้
The planning experience  =  แผนการจัดประสบการณ์
Content  =  เนื้อหา สาระ
Category  =  ประเภท
Connection  =  การเชื่อมโยง


การประยุกต์ใช้

  • การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ นั้น สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้จริง ได้เรียนรู้ว่าพัฒนาการเด็กเป็นอย่างไร เด็กมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร ซึ่งจะทำให้เราจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย การฝึกทักษะการเขียนแผน และการจัดกิจกรรมให้เพื่อนได้ทำ โดยสมมติว่าเป็นเด็ก ก็จะทำให้เรามีความรู้ มีทักษะการสอนที่เก่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย ให้คำปรึกษากับเพื่อน ช่วยเหลือกันเท่าที่สามารถทำได้
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ มีความสนุกสนานในการเรียน ให้ความช่วยเหลือ ปรึกษากันเมื่อไม่เข้าใจ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์แนะนำ ให้คำปรึกษาดีมาก เอาใจใส่ทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น