ความรู้ที่ได้รับ
- ลำดับแรก อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม แล้วนั่งเป็นกลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้
- แล้วสอบถามว่า แต่ละวัน ได้หัวข้ออะไร จะจัดประสบการณ์อย่างไร
- วันพฤหัสบดี ที่จะสอนเกี่ยวกับประโยชน์ สามารถนำมาสอนรวมกับโทษ หรือข้อควรระวัง ของวันศุกร์ได้ ถ้าเนื้อหาไม่เยอะจนเกินไป
- อาจารย์แจกกระดาษให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ โดยในกลุ่ม สมาชิกจะได้รับผิดชอบแผนการสอนในแต่ละวัน เช่น วันจันทร์ เขียนแผนเกี่ยวกับชนิด/ประเภท, วันอังคาร เขียนแผนเกี่ยวกับลักษณะ เป็นต้น เมื่อได้กระดาษครบทุกคนก็ลงมือเขียนแผนการสอน ตามวันที่ตนเองได้รับมอบหมาย
- คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- เลือกกิจกรรมที่สามารถบูรณาการได้อย่างหลากหลาย เพราะจะได้เชื่อมโยงศาสตร์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับชีวิตจริง ให้เด็กสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
- ขั้นนำ ในการเขียนแผน : คือการร้องเพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย นิทาน เกมการศึกษา (โดยเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมหรือวันที่สอน เน้นหลากหลายรูปแบบ เพื่อเชื่อมโยงกับขั้นสอน) จากนั้นก็ทบทวนความรู้เดิม และความรู้ใหม่ โดยพูดคุยแลกเปลี่ยนกันกับเด็ก
- ขั้นสอน : จะเป็นกระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม
- การประเมินผล : สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น
- ขั้นนำ ในการเขียนแผน : คือการร้องเพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย นิทาน เกมการศึกษา (โดยเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมหรือวันที่สอน เน้นหลากหลายรูปแบบ เพื่อเชื่อมโยงกับขั้นสอน) จากนั้นก็ทบทวนความรู้เดิม และความรู้ใหม่ โดยพูดคุยแลกเปลี่ยนกันกับเด็ก
- ขั้นสอน : จะเป็นกระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม
- การประเมินผล : สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น
- การสังเกต (แบบ Checklist และแบบปลายเปิด)
- การสนทนา (แบบบันทึกการสนทนา)
- ผลงาน (ยึดเกณฑ์ พัฒนาการ)
- การสัมภาษณ์ (ไม่เหมาะกับเด็ก นิยมใช้ในการทำวิจัย)
- แบบทดสอบ เป็นต้น
หลังจากนั้น อาจารย์ก็มอบหมายให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนการจัดประสบการณ์
โดยกลุ่มของดิฉัน ได้เขียนแผนของวันพฤหัสบดี (การเล่านิทานเรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด)
และให้เตรียมการสอน ที่จะนำมาสอน มาทำกิจกรรมในสัปดาห์ถัดไป...
แผนการจัดประสบการณ์ ของกลุ่มหน่วย : กล้วย
คำศัพท์
The unit = หน่วยการเรียนรู้
The planning experience = แผนการจัดประสบการณ์
Content = เนื้อหา สาระ
Category = ประเภท
Connection = การเชื่อมโยง
การประยุกต์ใช้
- การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ นั้น สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้จริง ได้เรียนรู้ว่าพัฒนาการเด็กเป็นอย่างไร เด็กมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร ซึ่งจะทำให้เราจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย การฝึกทักษะการเขียนแผน และการจัดกิจกรรมให้เพื่อนได้ทำ โดยสมมติว่าเป็นเด็ก ก็จะทำให้เรามีความรู้ มีทักษะการสอนที่เก่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย ให้คำปรึกษากับเพื่อน ช่วยเหลือกันเท่าที่สามารถทำได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความสนุกสนานในการเรียน ให้ความช่วยเหลือ ปรึกษากันเมื่อไม่เข้าใจ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำ ให้คำปรึกษาดีมาก เอาใจใส่ทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น