พุยพุย

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 13.30-16.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทยแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
เพื่อฝึกการเขียนให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบ และเหมาะกับการสอนเด็กปฐมวัย

          เมื่อเริ่มเข้าสู่การเรียน อาจารย์ก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำงาน แนะนำเว็บไซต์สำหรับหาข้อมูลหรือตัวอย่างในการทำของเล่น และให้นำของเล่นมาด้วยในสัปดาห์หน้า และให้ทำงานรวบรวมเป็นเซคมา โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับของเล่นของแต่ละคนในเซค เช่น วิธีทำ วิธีเล่น การบูรณาการ หลักการทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น ให้รวบรวมส่งอาจารย์

  • แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ = การปรับตัว, ความแตกต่าง, การเปลี่ยนแปลง, การพึ่งพากัน และส่งผลต่อความสมดุล
  • ของเล่น = อาจเป็นของเล่นที่สามารถเล่นได้ทันที หรือผสมผสานกับการทดลองก็ได้
  • การสอนความหนาแน่นให้กับเด็ก ระหว่างน้ำกับน้ำมัน สามารถวาดรูปให้เด็กเห็น และนำมาเปรียบเทียบกันได้
  • เครื่องมือในการเรียนรู้ = ภาษา และคณิตศาสตร์
  • การทำของเล่นหรือสื่อเรื่องเดียว สามารถบูรณาการได้หลากหลาย ทำให้เด็กได้มีความคิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น และคิดละเอียดลออ ซึ่งส่งผลให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง
  • สามารถแบ่งวัตถุได้เป็น 3 แบบ คือ วัตถุทึบแสง วัตถุโปร่งแสง และวัตถุโปร่งใส
  • มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  1. สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
  2. สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
  3. สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
  4. สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
  5. สาระที่ 5 พลังงาน
  6. สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
  7. สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
  8. สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

จากนั้น อาจารย์ก็เปิด VDO " ความลับของแสง " ให้ดู
ซึ่งจะมีการทดลองให้เห็นหลากหลายรูปแบบ เช่น 

จากการทดลองนี้... แสงเดินทางเป็นเส้นตรง และไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง

ของเล่นที่ใช้ประกอบการสอนอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยอธิบายในเรื่องการสะท้อนของแสง 
และช่วยฝึกทักษะการคิด การทดลองเช่นเดียวกับโฮเวอร์คราฟ คือคาไลโดสโคป หรือ 
บางคนเรียกว่า กล้องสลับลาย
คำว่า "คาไลโดสโคป" มีความหมายว่า "การมองเห็นรูปลักษณ์ที่สวยงาม" 
เด็ก ๆ จะเพลิดเพลินกับจินตนาการที่เกิดจากการมองดูภาพที่มองผ่านกล้องคาไลโดสโคป



ที่ภาพกลับหัว เพราะแสงเดินทางเป็นเส้นตรงผ่านรูเล็ก ๆ
แล้วตกกระทบส่วนหัวมาด้านล่าง แล้วส่วนล่างก็ขึ้นมาอยู่ด้านบน
ตามตำแหน่งที่เจาะรู ถ้าเจาะหลาย ๆ รู ก็จะปรากฏหลายภาพ

ที่เราเห็นภาพในกระจกมากขึ้นนั้น ก็เป็นการวางมุมของกระจก
ยิ่งมุมที่ประกบกันมีองศาแคบมากเท่าไร ยิ่งมีจำนวนมากเท่านั้น

กล้องเพอริสโคป เป็นกล้องที่ใช้สำหรับดูวัตถุที่อยู่สูงกว่าระดับสายตา 
หรือดูสิ่งที่มีของขวางกั้น โดยนำกฎการสะท้อนของแสงมาใช้
แสงของวัตถุจะผ่านช่องบนที่เราเจาะ มากระทบบนกระจกเงาแผ่นบน
แล้วสะท้อนมายังกระจกเงาแผ่นล่าง และสะท้อนเข้าสู่สายตาของเรา
ยิ่งกล้องยาวมากเท่าไร ก็ทำให้มองเห็นสิ่งที่อยู่สูงมากเท่านั้น


การทดลอง... เมื่อเจาะรูที่กล่อง แล้วนำสิ่งของลงไป แล้วปิดฝากล่อง
จะทำให้มองไม่เห็นสิ่งของในกล่อง เมื่อเปิดฝากล่องออก ก็จะสามารถมองเห็นสิ่งของได้

คำศัพท์
Periscope = กล้องตาเรือ เพอริสโคป
Kaleidoscope = กล้องฉายภาพสี, ภาพที่ลานตา
Astronomy and Space = ดาราศาสตร์
Adaptation = การปรับตัว
integration = การบูรณาการ

การประยุกต์ใช้
  • จากการทดลองต่าง ๆ สามารถนำมาเป็นแนวคิดในการประดิษฐ์สื่อ ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์แก่เด็กได้ โดยสามารถต่อยอดและพัฒนาให้ดีขึ้นจากเดิม
  • การฝึกเขียน ฝึกคัดลายมือนั้น จะส่งผลให้เราเกิดทักษะมากขึ้น พัฒนาลายมือให้สวยมากขึ้น ซึ่งสำคัญมากในการเขียนหนังสือสอนเด็กปฐมวัยในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วงที่ดู VDO อาจจะง่วง เลยทำให้ไม่เข้าใจสักเท่าไร แต่ก็พยายามทำความเข้าใจ และตั้งใจดูให้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และให้คำปรึกษาเมื่อไม่เข้าใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก ตรงต่อเวลา และอำนวยความสะดวกในการนำเสนอสื่อการสอนต่าง ๆ ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาเมื่อไม่เข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น