พุยพุย

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 6 กันยายน 2559 เวลา 13.30-16.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ
  • วันนี้เรียนนอกสถานที่ อาจารย์ให้มาที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม หรือห้องสมุดนั่นเอง เป็นครั้งแรกที่ได้มาห้องฉายภาพยนตร์ใหม่ มีความตื่นเต้นมาก และวันนี้อาจารย์ก็มีวิดีโอเกี่ยวกับเรื่อง " อากาศมหัศจรรย์ " มาให้นักศึกษาดู

คลิกลิงก์ เพื่อดูวิดีโอคร่าว ๆ (ไม่ใช่ฉบับเต็ม) https://www.youtube.com/watch?v=k0SGEzvhoVY
          สามารถสรุปเนื้อหาคร่าว ๆ ได้ดังนี้ 
  • อากาศคืออะไร
    อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบ ๆ ตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้
  • ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกดอากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า "ลม" 
  • ตัวอย่าง การทดลอง = การเทน้ำลงไปในในกรวยที่วางบนปากขวดแก้ว แสดงให้เห็นว่าน้ำไหลลงขวดได้อย่างสบาย แต่เมื่อลองเอาดินน้ำมันมาติดเชื่อมระหว่างปากขวดแก้วกับกรวย ซึ่งเป็นที่อากาศสามารถเข้าไปได้ จะเห็นว่า เมื่อเทน้ำลง น้ำจะไหลช้ามาก ซึ่งจากการทดลองสามารถสรุปได้ว่า การทดลองครั้งแรก ที่น้ำไหลเร็วเพราะอากาศจากในขวดจะถูกน้ำเข้าไปแทนที่ แต่การทดลองครั้งที่ 2 มีดินน้ำมันที่มาปิดทางเดินของอากาศที่จะออกจากปากขวด จึงทำให้น้ำไหลช้าเพราะอากาศออกจากขวดไม่ได้
          เมื่อดู VDO เสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แต่ละคนออกไปนำเสนอของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ตามที่อาจารย์มอบหมาย พร้อมทั้งให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่จะนำไปปรับปรุงและสามารถนำไปต่อยอดได้






คำศัพท์
Air = อากาศ
wind = ลม
Academic Resource Center and Information Technology = สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ 
Summary = การสรุป
Film screenings Room = ห้องฉายภาพยนตร์


การประยุกต์ใช้

  • การได้คำแนะนำ แนวคิดในการสร้างสื่อของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทำให้เราสามารถนำไปปรับปรุงชิ้นงาน และสามารถนำไปต่อยอด ฝึกทักษะการสร้างสื่อ ของเล่นที่มีความน่าสนใจ หลากหลายมากขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา และรับผิดชอบงานที่จะนำมานำเสนอ เมื่ออาจารย์ให้คำแนะนำ ก็ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีความกระตือรือร้น มาเรียนตรงเวลา และรับผิดชอบงานของตนเอง มีการนำเสนอของเล่นที่มีความหลากหลาย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดี เอาใจใส่นักศึกษา ให้คำแนะนำที่ดี เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น