พุยพุย

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-16.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์ติดราชการ จึงให้พี่ ๆ ปี 5 สาขาการศึกษาปฐมวัยที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสอนในหน่วย " อาหารดีมีคุณค่า " โดยพาทำอาหาร " ทาโกะยากิ "



          ก่อนเริ่มกิจกรรมนั้น พี่ ๆ ก็แนะนำตัว และพาร้องเพลงที่จะใช้ในการเตรียมความพร้อมเด็กก่อนเริ่มทำกิจกรรม ได้แก่



เพลง จิ้งจก

         จิ้งจกมันมี 4 ขา     อยู่ข้างฝาและบนเพดาน
กินแมลงเป็นอาหาร     บนเรือนบ้านที่อยู่อาศัย
ตัวเล็กกว่าตุ๊กแก     คอยชะแง้ร้องทักใครใคร
ออกลูกมาเป็นไข่     เก็บซ่อนไว้ไม่ให้ใครดู
จิ้งจก     จุ๊ จุ๊ จุ๊ จุ๊...

เพลง มากินข้าวสิ

มากินข้าวสิ     มากินข้าวสิ
กับดีดี     กับดีดี
มีทั้งแกงและต้มยำ
มีทั้งแกงและต้มยำ
อำ อ่ำ อำ อำ อ่ำ อำ


          การจัดกิจกรรมนี้ จะแบ่งออกเป็น 4 ฐานการเรียนรู้ โดยจะต้องแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นทั้งหมด 4 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรมวนไปจนครบทุกฐาน (แต่ละฐาน ต้องมีครูหรือพี่เลี้ยงควบคุม ต้องสาธิต พาทำ และดูแลการทำกิจกรรมของเด็ก) ฐาน 4 ฐานมีดังนี้
  1. ฐานที่ 1 ให้วาดรูปวัตถุดิบ และอุปกรณ์
  2. ฐานที่ 2 หั่นวัตถุดิบ และเตรียมอุปกรณ์
  3. ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบ และปรุงรส
  4. ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิ

วัตถุดิบ ได้แก่
  1. ไข่ไก่            
  2. ปูอัด             
  3. ฮอทด็อก 
  4. สาหร่าย
  5. แครอท
  6. ต้นหอม
  7. หอมหัวใหญ่
  8. กระหล่ำปลีม่วง
  9. ข้าวโพด
  10. ซอสราดทาโกะ
  11. ข้าว
  12. มายองเนส
  13. มาการีน
อุปกรณ์ ได้แก่
  1. มีด
  2. เขียง
  3. จาน
  4. เตาทาโกะ 
  5. ช้อน
          วัตถุดิบข้างต้นนี้ เป็นวัตถุดิบที่สมบูรณ์ แต่วันนี้ มีวัตถุดิบ ดังต่อไปนี้
  1. ปูอัด
  2. ไข่
  3. ข้าว
  4. แครอท
  5. หอมหัวใหญ่
  6. มะเขือเทศ
  7. เครื่องปรุง
  8. มาการีน (ถ้าไม่มี ให้ใช้น้ำมันพืชแทน)         



ขั้นตอนการทำทาโกะยากิ
          เมื่อพี่ ๆ อธิบายขั้นตอนการทำทาโกะยากิคร่าว ๆ แล้ว ก็เข้าสู่ขั้นสอนโดยมีขั้นตอน ดังนี้

    1.  ขั้นนำ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมทุกครั้ง ควรมีการร้องเพลง เล่านิทาน หรือคำคล้องจอง เป็นต้น เพื่อให้เด็กได้มีสมาธิ จิตใจจดจ่อกับสิ่งที่กำลังจะทำ ซึ่งวันนี้ เป็นการใช้เพลง ในการเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรม เพลงที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารในวันนี้คือ เพลงอาหารดีมีประโยชน์ 


    ขั้นตอนการพาเด็กร้องเพลง มีดังต่อไปนี้
    - คุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
    - ให้เด็ก ๆ ร้องตามครูทีละวรรค
    - ให้เด็กและครูร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน

              เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้ว ให้ครูถามเด็ก ๆ ว่า ในเนื้อเพลงดังกล่าว มีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และนอกเหนือจากในเนื้อเพลงแล้ว มีอาหารอะไรบ้างที่เด็ก ๆ รู้จัก

    2. ขั้นสอน อันดับแรกให้เด็ก ๆ สังเกต วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะนำมาทำอาหารในวันนี้ และใช้คำถามให้เด็กได้สังเกต และตอบคำถาม เช่น ยกปูอัดขึ้นมา แล้วถามเด็ก ๆ ว่า "เด็ก ๆ รู้จักไหมคะ ว่านี่คืออะไร, ใครเคยทานบ้าง, รสชาติเป็นอย่างไร" ถ้าหากเด็กไม่รู้ ครูก็บอก และให้เด็กพูดตามครู เป็นต้น โดยต้องพยายามถามให้หมดทั้งวัตถุดิบและอุปกรณ์
              จากนั้น ให้บอกกับเด็ก ๆ ว่า "วันนี้ครูจะพาเด็ก ๆ ทำอาหาร เด็ก ๆ รู้ไหมคะ ว่าครูจะพาทำอะไร ? " (เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็น) จากนั้นก็บอกว่า "วันนี้เราจะมาทำ ทาโกะยากิไข่ข้าว กันค่ะ"


              ในขั้นตอนการทำนั้น ครูสามารถบูรณาการวิชาอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น วิชาคณิตศาสตร์ (การนับ) ให้เด็ก ๆ ใส่แครอท 2 ช้อน ให้เด็กนับพร้อมไปกับครู และที่สำคัญคือ การให้เด็กทุกคนได้มีส่วนร่วมในการลงมือทำกิจกรรม ในทุก ๆ ขั้นตอน โดยขั้นตอนนั้นต้องไม่อันตรายต่อเด็ก ในส่วนของการปรุงรสชาติอาหารนั้น ห้าม! ใส่รสดีกับชูรส ควรใช้น้ำปลา หรือซอสแทน

    ภาพการทำกิจกรรม

    ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบ และอุปกรณ์





    ฐานที่ 2 หั่นวัตถุดิบ และเตรียมอุปกรณ์





    ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบ และปรุงรส






    ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิ





    ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำทุกคน และสามารถพูดกับเด็ก
    ขณะที่ทำกิจกรรมเช่น ให้เด็กสังเกตว่า ถ้ากระทะร้อน มาการีนก็จะละลาย 
    พร้อมที่จะใส่ส่วนผสมลงไป และให้สังเกตหรือตั้งคำถามว่า 
    ตอนไหนถึงสามารถพลิกด้านได้หรือสังเกตว่า
    ทาโกะยากิเริ่มสุกแล้ว โดยให้เด็กสังเกตสีจะเริ่มเปลี่ยน





    ทาโกะยากิกลุ่มของพวกเรา อร่อยมากค่ะ >,<

              เมื่อเด็ก ๆ ทำกิจกรรมจนครบทุกฐาน ต่อมาก็คือ ขั้นสรุป
    3.  ขั้นสรุป  ขั้นนี้เป็นการทบทวนความรู้ หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเด็ก ว่าสิ่งที่ได้ทำมานั้นเป็นอย่างไร ให้ประโยชน์อย่างไรกับเด็ก ๆ อาจจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็ก ๆ ได้ตอบ เช่น รสชาติทาโกะยากิของเด็ก ๆ แต่ละคนเป็นอย่างไรบ้างคะ ? หรือเด็ก ๆ คิดว่า ทาโกะยากิไข่ข้าวนี้ ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร ? เด็ก ๆ ได้ประโยชน์จากการทำกิจกรรมนี้อย่างไรคะ ? เป็นต้น
              เมื่อเด็ก ๆ ตอบแล้ว คุณครูอาจจะให้ความรู้เพิ่มเติม คำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของทาโกะยากิไข่ข้าว หรือคำแนะนำในการทำอาหารครั้งต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือที่บ้าน ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพื่อเป็นการฝึกทักษะ ฝึกประสบการณ์ให้แก่เด็ก


              เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ พี่ ๆ ก็ให้ตัวแทนของห้อง ออกไปนำเสนอหรือทบทวนว่า ขั้นตอนการสอนที่ได้ทำกิจกรรมมา เป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ขั้นนำจนถึงขั้นสรุป เพื่อเป็นการทบทวนความรู้และพี่ ๆ ก็จะแนะนำเพิ่มเติมให้ในส่วนที่เรานำเสนอไม่ครบ

    คำศัพท์
    Takoyaki = ทาโกะยากิ
    Raw material = วัตถุดิบ
    Onion = หอมหัวใหญ่
    Benefit = ประโยชน์
    Demonstration = การสาธิต


    การประยุกต์ใช้
    • จากการที่พี่ ๆ ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้และพาทำกิจกรรม ทำให้ได้ทักษะในการสอนจริง ๆ ที่พี่ได้ไปฝึกสอนมา ซึ่งจะทำให้เราสามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้จริง เพื่อให้การสอนนั้นถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
    • การฝึกทำอาหาร นอกจากจะใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยแล้ว ยังสามารถนำไปฝึกทำรับประทานเองได้ อาจจะมีการต่อยอด เพิ่มเติมรสชาติให้ดีขึ้น และสามารถสร้างรายได้ด้วยการค้าขาย หรือการทำธุรกิจส่วนตัว

    การประเมินผล
    ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจฟังพี่ ๆ ที่มาสอน แลกเปลี่ยนความรู้กัน มีความกระตือรือร้น มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกอย่าง
    ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน ช่วยเหลือกัน มีส่วนร่วมในทุก ๆ กิจกรรม
    ประเมินอาจารย์ : เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมจึงทำให้มาสอนไม่ได้ แต่อาจารย์ก็ยังเอาใจใส่นักศึกษา ไม่ให้เวลานั้นสูญเปล่า โดยการให้พี่ ๆ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์แทน และช่วงท้ายชั่วโมง อาจารย์ก็ยังแวะเข้ามาดูกิจกรรมการสอน ซึ่งทำให้รู้ว่า อาจารย์เป็นห่วงและเอาใจใส่นักศึกษาทุกคน
    ประเมินรุ่นพี่ : รุ่นพี่ทุกคนใจดีมาก เป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้คำแนะนำ ข้อคิดดี ๆ ในการฝึกสอน รวมถึงการเลือกโรงเรียนฝึกสอน สิ่งที่พี่ ๆ พาทำกิจกรรมในวันนี้ สนุกมาก สอนเข้าใจง่าย


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น