ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ติดราชการ จึงให้พี่ ๆ ปี 5 สาขาการศึกษาปฐมวัยที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสอนในหน่วย " อาหารดีมีคุณค่า " โดยพาทำอาหาร " ทาโกะยากิ "
ก่อนเริ่มกิจกรรมนั้น พี่ ๆ ก็แนะนำตัว และพาร้องเพลงที่จะใช้ในการเตรียมความพร้อมเด็กก่อนเริ่มทำกิจกรรม ได้แก่
เพลง จิ้งจก
จิ้งจกมันมี 4 ขา อยู่ข้างฝาและบนเพดาน
กินแมลงเป็นอาหาร บนเรือนบ้านที่อยู่อาศัย
ตัวเล็กกว่าตุ๊กแก คอยชะแง้ร้องทักใครใคร
ออกลูกมาเป็นไข่ เก็บซ่อนไว้ไม่ให้ใครดู
จิ้งจก จุ๊ จุ๊ จุ๊ จุ๊...
เพลง มากินข้าวสิ
มากินข้าวสิ มากินข้าวสิ
กับดีดี กับดีดี
มีทั้งแกงและต้มยำ
มีทั้งแกงและต้มยำ
อำ อ่ำ อำ อำ อ่ำ อำ
การจัดกิจกรรมนี้ จะแบ่งออกเป็น 4 ฐานการเรียนรู้ โดยจะต้องแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นทั้งหมด 4 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรมวนไปจนครบทุกฐาน (แต่ละฐาน ต้องมีครูหรือพี่เลี้ยงควบคุม ต้องสาธิต พาทำ และดูแลการทำกิจกรรมของเด็ก) ฐาน 4 ฐานมีดังนี้
- ฐานที่ 1 ให้วาดรูปวัตถุดิบ และอุปกรณ์
- ฐานที่ 2 หั่นวัตถุดิบ และเตรียมอุปกรณ์
- ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบ และปรุงรส
- ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิ
วัตถุดิบ ได้แก่
- ไข่ไก่
- ปูอัด
- ฮอทด็อก
- สาหร่าย
- แครอท
- ต้นหอม
- หอมหัวใหญ่
- กระหล่ำปลีม่วง
- ข้าวโพด
- ซอสราดทาโกะ
- ข้าว
- มายองเนส
- มาการีน
- มีด
- เขียง
- จาน
- เตาทาโกะ
- ช้อน
- ปูอัด
- ไข่
- ข้าว
- แครอท
- หอมหัวใหญ่
- มะเขือเทศ
- เครื่องปรุง
- มาการีน (ถ้าไม่มี ให้ใช้น้ำมันพืชแทน)
ขั้นตอนการทำทาโกะยากิ
เมื่อพี่ ๆ อธิบายขั้นตอนการทำทาโกะยากิคร่าว ๆ แล้ว ก็เข้าสู่ขั้นสอนโดยมีขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนการพาเด็กร้องเพลง มีดังต่อไปนี้
- คุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
- ให้เด็ก ๆ ร้องตามครูทีละวรรค
- ให้เด็กและครูร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน
เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้ว ให้ครูถามเด็ก ๆ ว่า ในเนื้อเพลงดังกล่าว มีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และนอกเหนือจากในเนื้อเพลงแล้ว มีอาหารอะไรบ้างที่เด็ก ๆ รู้จัก
2. ขั้นสอน อันดับแรกให้เด็ก ๆ สังเกต วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะนำมาทำอาหารในวันนี้ และใช้คำถามให้เด็กได้สังเกต และตอบคำถาม เช่น ยกปูอัดขึ้นมา แล้วถามเด็ก ๆ ว่า "เด็ก ๆ รู้จักไหมคะ ว่านี่คืออะไร, ใครเคยทานบ้าง, รสชาติเป็นอย่างไร" ถ้าหากเด็กไม่รู้ ครูก็บอก และให้เด็กพูดตามครู เป็นต้น โดยต้องพยายามถามให้หมดทั้งวัตถุดิบและอุปกรณ์
จากนั้น ให้บอกกับเด็ก ๆ ว่า "วันนี้ครูจะพาเด็ก ๆ ทำอาหาร เด็ก ๆ รู้ไหมคะ ว่าครูจะพาทำอะไร ? " (เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็น) จากนั้นก็บอกว่า "วันนี้เราจะมาทำ ทาโกะยากิไข่ข้าว กันค่ะ"
ในขั้นตอนการทำนั้น ครูสามารถบูรณาการวิชาอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น วิชาคณิตศาสตร์ (การนับ) ให้เด็ก ๆ ใส่แครอท 2 ช้อน ให้เด็กนับพร้อมไปกับครู และที่สำคัญคือ การให้เด็กทุกคนได้มีส่วนร่วมในการลงมือทำกิจกรรม ในทุก ๆ ขั้นตอน โดยขั้นตอนนั้นต้องไม่อันตรายต่อเด็ก ในส่วนของการปรุงรสชาติอาหารนั้น ห้าม! ใส่รสดีกับชูรส ควรใช้น้ำปลา หรือซอสแทน
ภาพการทำกิจกรรม
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบ และอุปกรณ์
ฐานที่ 2 หั่นวัตถุดิบ และเตรียมอุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบ และปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิ
ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำทุกคน และสามารถพูดกับเด็ก
ขณะที่ทำกิจกรรมเช่น ให้เด็กสังเกตว่า ถ้ากระทะร้อน มาการีนก็จะละลาย
พร้อมที่จะใส่ส่วนผสมลงไป และให้สังเกตหรือตั้งคำถามว่า
ตอนไหนถึงสามารถพลิกด้านได้หรือสังเกตว่า
ทาโกะยากิเริ่มสุกแล้ว โดยให้เด็กสังเกตสีจะเริ่มเปลี่ยน
ทาโกะยากิกลุ่มของพวกเรา อร่อยมากค่ะ >,<
เมื่อเด็ก ๆ ทำกิจกรรมจนครบทุกฐาน ต่อมาก็คือ ขั้นสรุป
3. ขั้นสรุป ขั้นนี้เป็นการทบทวนความรู้ หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเด็ก ว่าสิ่งที่ได้ทำมานั้นเป็นอย่างไร ให้ประโยชน์อย่างไรกับเด็ก ๆ อาจจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็ก ๆ ได้ตอบ เช่น รสชาติทาโกะยากิของเด็ก ๆ แต่ละคนเป็นอย่างไรบ้างคะ ? หรือเด็ก ๆ คิดว่า ทาโกะยากิไข่ข้าวนี้ ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร ? เด็ก ๆ ได้ประโยชน์จากการทำกิจกรรมนี้อย่างไรคะ ? เป็นต้น
เมื่อเด็ก ๆ ตอบแล้ว คุณครูอาจจะให้ความรู้เพิ่มเติม คำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของทาโกะยากิไข่ข้าว หรือคำแนะนำในการทำอาหารครั้งต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือที่บ้าน ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพื่อเป็นการฝึกทักษะ ฝึกประสบการณ์ให้แก่เด็ก
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ พี่ ๆ ก็ให้ตัวแทนของห้อง ออกไปนำเสนอหรือทบทวนว่า ขั้นตอนการสอนที่ได้ทำกิจกรรมมา เป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ขั้นนำจนถึงขั้นสรุป เพื่อเป็นการทบทวนความรู้และพี่ ๆ ก็จะแนะนำเพิ่มเติมให้ในส่วนที่เรานำเสนอไม่ครบ
คำศัพท์
Takoyaki = ทาโกะยากิ
Raw material = วัตถุดิบ
Onion = หอมหัวใหญ่
Benefit = ประโยชน์
Demonstration = การสาธิต
การประยุกต์ใช้
- จากการที่พี่ ๆ ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้และพาทำกิจกรรม ทำให้ได้ทักษะในการสอนจริง ๆ ที่พี่ได้ไปฝึกสอนมา ซึ่งจะทำให้เราสามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้จริง เพื่อให้การสอนนั้นถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
- การฝึกทำอาหาร นอกจากจะใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยแล้ว ยังสามารถนำไปฝึกทำรับประทานเองได้ อาจจะมีการต่อยอด เพิ่มเติมรสชาติให้ดีขึ้น และสามารถสร้างรายได้ด้วยการค้าขาย หรือการทำธุรกิจส่วนตัว
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจฟังพี่ ๆ ที่มาสอน แลกเปลี่ยนความรู้กัน มีความกระตือรือร้น มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกอย่าง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน ช่วยเหลือกัน มีส่วนร่วมในทุก ๆ กิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมจึงทำให้มาสอนไม่ได้ แต่อาจารย์ก็ยังเอาใจใส่นักศึกษา ไม่ให้เวลานั้นสูญเปล่า โดยการให้พี่ ๆ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์แทน และช่วงท้ายชั่วโมง อาจารย์ก็ยังแวะเข้ามาดูกิจกรรมการสอน ซึ่งทำให้รู้ว่า อาจารย์เป็นห่วงและเอาใจใส่นักศึกษาทุกคน
ประเมินรุ่นพี่ : รุ่นพี่ทุกคนใจดีมาก เป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้คำแนะนำ ข้อคิดดี ๆ ในการฝึกสอน รวมถึงการเลือกโรงเรียนฝึกสอน สิ่งที่พี่ ๆ พาทำกิจกรรมในวันนี้ สนุกมาก สอนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น