ความรู้ที่ได้รับ
- อันดับแรก อาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทย 44 ตัว แบบหัวกลมตัวเหลี่ยมเช่นเดิม
- แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ A4 มาคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้ทุกคนวาดเส้นตามรูปมือของตนเอง
จากนั้น อาจารย์ก็ให้ขีดเส้นตัดรูปมือตนเอง โดยใช้สีอื่น
และให้ขีดอีกเส้นหนึ่ง ให้ขนานกัน โดยใช้สีที่ต่างกัน
" จากกิจกรรมนี้ ทำให้รู้ว่า เมื่อขีดเส้นตัดรูปมือ จะทำให้มือนั้นมีมิติมากขึ้น
ซึ่งอาจจะนำไปสอนเด็กด้วยการวาดภาพให้เป็น 3D ในหน่วยร่างกาย เป็นต้น "
- ต่อมา คือการส่งงานที่อาจารย์มอบหมาย นั่นคือ ภาพติดตา และภาพหมุน
" ภาพหมุน "
" ภาพติดตา "
- จากนั้น อาจารย์ก็ให้นำของเล่นของตนเองที่ปรับเปลี่ยน หรือนำไปเพิ่มเติมมานำเสนออีกครั้ง แล้วอาจารย์ก็แนะนำเพิ่มเติม โดยการนำเสนอนั้น ให้ออกไปเป็นหมวดหมู่ เช่น เกี่ยวกับเสียง เกี่ยวกับอากาศ แรงหนีศูนย์กลาง แรงพยุง แรงดันอากาศ การถ่วงสมดุล แรงสะสม โมเมนตัม* เป็นต้น
- *โมเมนตัม (P) หมายถึง ปริมาณที่บอกสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ ซึ่งพยายามทำให้วัตถุพุ่งตัวไปข้างหน้าในทิศทางของความเร็ว เป็นปริมาณเวกเตอร์มีทิศตามทิศของความเร็ว
โมเมนตัมเกิดขึ้นเมื่อวัตถุเคลื่อนที่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ โมเมนตัมเชิงเส้น (Linear momentum) สำหรับการเคลื่อนที่แบบเลื่อนที่ และ โมเมนตัมเชิงมุม (Angular momentum) สำหรับการเคลื่อนที่แบบหมุน โมเมนตัมเป็นปริมาณเวกเตอร์ มีทิศทางเดียวกับความเร็วของวัตถุ สามารถหาค่าได้จาก ผลคูณระหว่างมวลกับความเร็วของวัตถุ จึงมีหน่วยเป็น กิโลเมตรต่อวินาที (kg : m/s) - กิจกรรมต่อมา อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้ทดลอง เกี่ยวกับน้ำ
ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเท่ากันในการวัดระดับน้ำ / น้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ
แรงดันจะทำให้น้ำพุ่งออกมา
- กิจกรรมต่อมา คือ การพับกระดาษ A4 ที่แบ่งครึ่งแล้ว แล้วตัดให้เป็นรูปดอกไม้ ตามใจชอบ
จากนั้น ให้พับกลีบดอกเข้ามาหาศูนย์กลาง ทั้ง 4 มุม
เมื่อนำไปลอยในน้ำ กลีบดอกจะค่อย ๆ บานออกอย่างช้า ๆ
- จากกิจกรรมดังกล่าว จะทำให้เห็นว่า น้ำสามารถซึมเข้าไปในเยื่อกระดาษ ทำให้กระดาษขยายออก แต่ถ้าปล่อยนาน ๆ จะทำให้กระดาษจมได้ เพราะกระดาษที่น้ำซึมเข้าไปมีมวลน้อยกว่าน้ำในถาด

- อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นที่จะทำใส่ในมุมส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจารย์ก็ให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรให้มีความสมบูรณ์และบูรณาการได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
- นอกจากนี้ อาจารย์ยังนำตัวอย่างของเล่นส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์มาให้เรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งมีรูปแบบการทำจากภาพติดตา และภาพหมุนนั่นเอง
คำศัพท์
Imagery carousel = ภาพหมุน
Consonant = พยัญชนะ
Drawing = การวาดภาพ
Learn with attention = ตั้งใจเรียน
As you like it = ตามใจชอบ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำตัวอย่าง หรือสื่อที่ตนเองได้ทำ ไปออกแบบสื่อการสอนของตนเองได้
- เน้นการทำสื่อที่มีวัสดุ เทคนิค รูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดประสบการณ์ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- ประยุกต์ใช้ในการผลิตสื่อที่หลากหลาย มีความน่าสนใจ โดยนำหลักการวิทยาศาสตร์เข้าไปประยุกต์ใช้ โดยให้เด็กได้สังเกต ได้เห็นความแตกต่าง ทดลอง และสรุปผลได้ด้วยตนเอง
- พัดป๋องแป๋ง (ของเล่น) ที่นำเสนอ สามารถเปลี่ยนเป็นหน้ากาก หรือเป็นภาพหมุนได้
- จากกิจกรรม ลอยดอกไม้นั้น ทำให้เห็นว่า ในชีวิตประจำวันนำมาหลักการนี้มาใช้ เช่น มาม่า บะหมี่แห้ง การแช่เห็ด กระดาษทิชชู การอบแห้ง เอาน้ำออก เมื่อแช่น้ำก็จะให้อาหารสุก เป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรม มาเรียนตรงต่อเวลา สนุกสนาน กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มีแนวคิดการนำเสนองานของตนเองที่หลากหลาย มีความน่าสนใจ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เอาใจใส่มาก อำนวยความสะดวกในการเตรียมอุปกรณ์ เตรียมตัวอย่างมาให้นักศึกษาดู พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาคิดเอง ทำเองตามความเข้าใจก่อน แล้วค่อยแนะนำเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น